The Homesman

การ เปิดเรื่องที่ชวนหลับ เพราหนังเร่งเร้าเอาหลายหตุการณ์หลากตัวละครมาสลับต่อๆกัน จนชวนมึนงง ก่อนที่ค่อยนำไปสู่เส้นเรื่องที่ชัดเจน ว่าเป็นการนำหญิงสาว 3 คนที่เป็นบ้า ทั้งหมดบ้าเกี่ยวข้องกับสถานะเพศหญิง นั่นคือถูกสามีกระทำ (ถูกข่มขืน) และบ้าจากการเสียลูก ( ความเป็นแม่) จนทำให้ คัดดี้ (ฮิลารี่ สแวงค์) ได้รับหน้าที่อาญาสิทธิ์จากบาทหลวงฝั่งตะวันออกซึ่งเป็นบ้านเกิดจากหญิงบ้า ทั้ง 3 นำพวกเธอออกจากดินแดนป่าเถือนฝั่งตะวันตกสู่มาตุภูมิฝั่งตะวันออกของเธอท่าม กลางทะเลทรายอันเผือดแห้งที่เป็นภาพดินแดนที่เราคุ้นคยกันดีในหนังตะวันตก

อัน ที่จริงหญิงสาวคนที่ 4 คัดดี้ ก็ดูบ้าเหมือนกัน แต่ความบ้าของเธอต่างจากหญิงทั้ง 3 เพราะขณะที่คนอื่นบ้าเพราะถูกสวมใส่สถานะในฐานะภรรยาและแม่จนแบกรับสิ่งที่ ผิดหวังไม่ไหว – คัดดี้ กลับมีความบ้าเพราะเธอไม่มีใครสวมใส่สถานะเมียให้เธอ พูดง่ายๆว่าเธอเองมีบุคลิกที่หลุดแปลกออกจากหญิงสาวในเวลานั้น แม้ว่าเธอต้องการมีชายหนุ่มจับจองเป็นเจ้าของหัวใจก็ตาม แต่เมื่อไม่มีเธอจึงต้องเป็นฝ่ายเข้าหา เป็นหญิงสาวฮีททีเรียที่อยากมีผัว หรือพูดในลักษณะคู่ตรงข้ามเพศชาย-หญิง เธอเองมีความเป็นชายมากกว่าเป็นหญิงที่ถูกกระทำจนกลายเป็นบ้าเหมือนหญิงทั้ง 3

จอร์จ (ทอมมี ลี โจนส์) เป็นชายนอกสังคม นอกกฎหมาย เป็นคนเถื่อนในลักษณะหนังคาวบอยตะวันตก ที่ได้เข้ามาร่วมวงโคจรแลกกับเงินเพื่อช่วย คัดดี้ ส่งตัวหญิงบ้าทั้ง 3 สู่มาตุภูมิ

Homesman เป็นหนังที่มีสภาพบรรยากาศ และเครื่องเตือนใจว่านี่คือหนังคาวบอยตะวันตก ที่เป็นหนังถวิลหาอดีต และเป็นหนังยุคโด่งดังช่วงหนึ่งของอเมริกา ก่อนที่มันจะเสื่อมความนิยมไป และถูกนักทำหน้ารุ่นใหม่นำมาสร้างใหม่ ทั้ง คารวะ หรือยั่วล้อ โดยใส่ความร่วมสมัยเข้าไปให้มากขึ้น หนังเรื่องนี้เองก็เป็นแบบนั้น แม้จะมีภาพจำหลายหลากที่แสดงให้เห็นความเป็นหนังคาวบอยตะวันตก แต่มันก็ได้กระทำหักหลังดัดนิสัยภาพจำเหล่านั้นในแง่ประเด็นหรือมายาคติของ หนังคาวบอยที่เคยมีมา

ถ้ากล่าวแบบรวบรัดภาพของหนังคาวบอยตะวันตกมักจะ นำเสนอด้วยมุมมองความเป็นชาย เช่น มีความเท่ เป็นลูกผู้ชาย แต่ Homesman กลับถูกมองด้วยความเป็นหญิง นั่นคือ มองผู้ชายเป็นผู้กระทำผู้หญิง หรือผู้ชายไม่ได้ได้มีความเป็นฮีโร่อย่างที่เราถูกจองจำ หรืออาจกล่าวได้ว่า Homesman เป็นหนังที่อาจเรียกได้ว่า บิดขนบของหนังคาวบอย จนอาจเรียกได้ว่ามันเป็นหนัง Post-Western ที่มันต่อต้านประเด็นมายาคติต่างๆที่ถูกหนังสร้างขึ้นมาเกือบ 100 ปี (หนังคาวบอยเป็นหนังแนวแรกที่เกิดขึ้นหลังจากกำเนิดภาพยนตร์)

อย่างไร ก็ตามแม้ตัวมันนั้นกำลังบิดมายาคติต่างๆของหนังแนวนี้อยู่ แต่ในตัวมันก็พูดในเชิงรักษาขนบต่างๆ เช่น ภาพบรรยากาศทะเลทรายอันเหือดแห้งที่เราคุ้นเคย หรือฉากต่อสู้กันระหว่างชนพื้นเมืองและความเป็นทุนนิยม ที่รุกรานผ่านการสร้างโรงแรม และภาพเพลิงไหม้ก็เป็นภาพหนึ่งที่มักถูกใส่เข้าไปในหนังแนวนี้

สุด ท้ายแม้หนังจะยึดมั่นในประเด็นที่ชัดเจนว่า Homesman เป็นหนังคาวบอยตะวันตกผ่านมุมมองเพศญิง เป็นผู้หญิงที่ถูกกระทำจากชาย(หญิงบ้าทั้ง 3) และเป็นผู้หญิงที่ไม่สามารถเป็นหญิงในแบบที่ถูกชายยอมรับได้ถ้าก้าวก่ายจน เกือบมีความเป็นชาย(คัดดี้) ทั้งที่ตัวเธอก็พร้อมกลายเป็นหญิงในแบบค่านิยมคาวบอยตะวันตกก็ตาม นี้จึงเป็นหนังที่แสดงให้เห็นการทรุณกรรมของความเป็นชายในหนังคาวบอยตะวันตก

นอก เหนือจากนั้นมันยังได้เผยประเด็นสุดท้ายเมื่อตอนใกล้จบของหนังขึ้นมาอีก ประเด็นหนึ่ง เป็นประเด็นที่มีเรียกร้องทำความเข้าใจระหว่างฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ของอเมริกัน ว่ามันมีประวัติศาสตร์และนัยทางสังคมอย่างไร เพราะต้องไม่ลืมว่า ผู้หญิงทั้งสามเป็นบ้าในฝั่งตะวักตกและต้องถูกส่งกลับตัวในฝั่งตะวันออก แถมตอนสุดท้ายหนังก็พามาสุดทางในการยั่วล้อตรงนี้ โดย จอร์จ แสดงให้เห็นความเป็นคนเถื่อนของตนเอง เมื่อกำลังเดินทางไปตะวันตก

หรือ ทั้งหมดทั้งมวลกล่าวได้ว่า Homesman เป็นหนังเชิงวิพากษ์ความเป็นตะวันตกในเชิงเนื้อหามายาคติของความเป็นชาย และยังพูดเนื้อหาเชิงสังคมระหว่างความแตกต่างกันระหว่างสองฟากฝั่ง โดยตัวมันเองไม่ได้สั่งสอนศีลธรรมใดๆว่าแบบไหนดีหรือเลว เพียงแค่ทำไปตามมายาคติเหล่านั้นแล้วบอก ก็นี่แหละ หนังคาวบอยตะวันตก

แม้ว่าในเชิงรูปแบบและการเล่าเรื่องของหนังยังไม่สามารถกระตุ้นต่อมจนอยากยกย่องมันมากๆก็ตาม

สนับสนุนงานเขียนและเว็บไซต์

ประเมินงานเขียนให้หน่อยนะครับ